CONTENT VIEW

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์คืนความสุขให้ผู้ป่วยโรคหืด


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 ธ.ค. 57 รศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์ ม.ธรรมศาสตร์ จัดกิจกรรมคืนความสุขให้ผู้ป่วยโรคหืด ในโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ช่วยพ่นยาเพื่อผู้ป่วยโรคหืด พร้อมลงนามบันทึกความเข้าใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ช่วยพ่นยาผู้ป่วยโรคหืด ร่วมกับนายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจอุตสาหกรรม โดยมีผู้ป่วยโรคหืดร่วมงานกว่า 100 คน ที่ชั้น1 อาคาร ม.ร.ว.สุวรรณ สนิทวงศ์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

 

  ภายในงานประกอบด้วยฐานกิจกรรมที่ให้ความรู้เครือข่ายการดูแลผู้ป่วยโรคหืด ฐานที่ 1 ทดสอบสมรรถภาพปอด ฐานที่2 ทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนัง ฐานที่3 การสอนและสาธิตวิธีการใช้ยาพ่น และฐานที่4 สาธิตวิธีการล้างจมูก เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยที่เป็นโรคหอบหืดให้มีอุปกรณ์ช่วยพ่นยาเพื่อผู้ป่วยโรคหืดได้ใช้งานอย่างทั่วถึง ส่งเสริมให้มีการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ช่วยพ่นยาเพื่อผู้ป่วยโรคหืดให้สามารถผลิตและใช้งาได้จริงและส่งเสริมให้มีการผลิตภัณฑ์ขึ้นเองในประเทศเพื่อเป็นการทดแทนการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ

 

  รศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า เนื่องจากคนไข้โรคหืดในประเทศไทยถึง 4,000,000 คน โดยเด็กไทยเป็นโรคหืดถึง 15 เปอร์เซนต์ ผู้ใหญ่เป็น 5 เปอร์เซนต์ แต่ละคนจำเป็นต้องใช้ยาพ่น MAI จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์พ่นยาที่เรียกว่า สเปสเซอร์ เนื่องจากตัวสเปสเซอร์มีราคาแพง ชมรมผู้ป่วยโรคหืดจึงคิดประดิษฐ์เครื่องช่วยพ่นยาหรือสเปสเชอร์ขึ้นมาซึ่งสามารถทำเองด้วยมือ แต่ไม่สามารถเพียงพอแก่ควาต้องการของผู้ป่วยจึงคิดค้น ประดิษฐ์เครื่องช่วยพ่นยาหรือสเปสเชอร์ขึ้นมาใหม่ สามารถผลิตได้ครั้งละมากๆ และในวันนี้จะแจกฟรีจำนวน 1,000 ชุดให้แก่ผู้ป่วยโรคหืด และโรงพยาบาลจำนวน 30 แห่ง เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ป่วยต่อไป