CONTENT VIEW

เมื่อลูกแพ้อาหาร


“ในอาหารบางอย่างใส่เครื่องปรุงอะไรเข้าไปบางทีมองไม่รู้  ต้องตามไปในครัวถามแม่ครัวกันเลยจะดีกว่า”

 

            ปัจจุบันเรื่องการแพ้อาหารเกิดขึ้นได้บ่อยอย่างไม่น่าเชื่อ โดยคนไข้ที่มาหาหมอนั้นปรากฏว่ามีอาการแพ้อาหารมากพอๆ กับอาการของโรคระบบทางเดินหายใจ ซึ่งพอถามไถ่จากพ่อแม่ก็พบว่า พ่อแม่คนไข้บางคนรู้ว่าลูกแพ้อะไร และระวังการรับประทานเป็นอย่างมากแต่ก็ยังแพ้จนได้ สาเหตุที่ว่านี้เกิดจากส่วนผสมของอาหารนี่เองค่ะ

            หมอขอยกตัวอย่างเช่น คนไข้เด็กของหมอคนหนึ่ง อายุประมาณ 5 ขวบ เป็นเด็กที่แพ้อาหารทะเลทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น ปลาทะเล กุ้ง ปู หอย ปลาหมึก แพ้กันชนิดแตะก็ไม่ได้ ร่างกายแพ้อย่างหนักถึงขั้นหายใจไม่ออกกันเลยทีเดียว อยู่มาวันหนึ่งคนไข้คนนี้ถูกหามส่งห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลด้วยอาการหายใจไม่ออกและมีผื่นแพ้บริเวณตามใบหน้าและลำตัว ญาติแจ้งว่าก่อนหน้าที่จะเกิดอาการนี้บรรดาญาติๆ พากันไปเลี้ยงฉลองรับปริญญาหลานกัน  แม่ของเด็กจึงเล่าให้หมอฟังว่าเขาก็พยายามดูแล้วว่าอาหารที่ให้ลูกรับประทานแต่ละอย่างไม่มีส่วนผสมของอาหารทะเล  พอไปถามแม่ครัวของร้านนั้นจึงรู้ว่า ในสปาเก็ตตี้ไก่ที่เด็กรับประทานนั้นน้ำซอสมีส่วนผสมของมันกุ้งซึ่งเป็นสูตรพิเศษเฉพาะของร้าน คุณแม่นึกไปนึกมาจึงบอกหมอว่าในเมนูจริงๆ คือ สปาเก็ตตี้กุ้ง พอคุณแม่อ่านดูจึงขอแม่ครัวเปลี่ยนจากกุ้งมาเป็นไก่แทนเพราะลูกสาวแพ้กุ้ง แต่ลืมถามไปว่าในซอสใส่อะไรบ้าง คิดว่าน้ำซอสคงไม่ได้ใส่อะไรที่เป็นกุ้งลงไปเพราะสั่งให้ใส่ไก่แทนกุ้ง เวลาเสิร์ฟอาหารก็สีแดงๆ เหมือนน้ำซอสทั่วไป ตอนแรกตกใจมาก แต่รายนี้โชคดีพามาส่งโรงพยาบาลทันเวลา

            จากเหตุการณ์ดังกล่าว หมอไม่อยากให้มีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะในเด็กน่าสงสารมากค่ะ หมอจึงอยากให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองฉุกคิดกันสักนิดก่อนที่จะให้ลูกของคุณรับประทานอะไรเข้าไป ซึ่งหมอมักเตือนเสมอว่าในอาหารบางอย่างใส่เครื่องปรุงอะไรเข้าไปบางทีมองไม่รู้ ต้องตามไปในครัวถามแม่ครัวกันเลยจะดีกว่า  หมอจะขอยกตัวอย่างอาหารที่คนเรามักแพ้กันบ่อยและแฝงตัวอยู่ในอาหารบางชนิดบางประเภทค่ะ

 

            อาหารที่มีนมวัว เนย ชีส เป็นส่วนผสม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่ผสมโยเกิร์ตประเภทสมูตตี้ นมถั่วเหลืองที่ผสมนม ขนมผสมคาราเมล ซุปครีมข้น ช็อคโกแล็ตหรือขนมที่มีส่วนผสมของช็อกโกแลต เครื่องดื่มโอวัลติน อาหารเสริมสำเร็จรูปของเด็กบางยี่ห้อ ไอศกรีมผสมนม ไอศกรีมผสมโยเกิร์ต นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม ช็อกโกแลต เครื่องดื่มรสโกโก้ ครีมเทียม วิปครีม  นมอัดเม็ด พวกเบเกอรี่ต่างๆ อาหารฝรั่งส่วนใหญ่ ขนมเวเฟอร์ สลัดน้ำข้น พิซซ่า ไส้กรอกชีส หมูปิ้งสูตรนมสด หมูสะเต๊ะบางเจ้าใช้สูตรนมสด ไก่ย่างบางเจ้าใช้นมทาเวลาย่าง ต้มยำน้ำข้นใส่นมข้นจืด แกงกะทิบางร้าน โรตี ขนมใส่กะทิบางเจ้า น้ำมะพร้าวปั่น น้ำกล้วยปั่น น้ำแคนตาลูปปั่น สาคูแคนตาลูปสูตรนมสด เป็นต้น

 

             อาหารที่มีไข่เป็นส่วนผสม ได้แก่ ขนมไทยหลายชนิด ขนมหม้อแกง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน ไอศกรีม เครป เบเกอรี่ต่างๆ มะตะบะ เกี๊ยว บะหมี่ อาหารประเภทซุปข้นของฝรั่ง สุกี้ ผัดซีอิ๊ว ผัดไทย ออส่วน โจ๊กส่วนใหญ่หมูสับในโจ๊กหมักด้วยไข่ ราดหน้า ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ เป็นต้น

 

             อาหารที่มีถั่วเหลืองเป็นส่วนผสม ได้แก่ นมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ เต้าหู้ ซีอิ๊ว อาหารที่ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว ซอสปรุงรสต่างๆ ราดหน้าใส่เต้าเจี้ยว น้ำจิ้มข้าวมันไก่ หอยจ๊อที่ห่อด้วยฟองเต้าหู้ ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูปสำหรับทำอาหารเจอย่างโปรตีนเกษตร (ของพวกนี้ทำจากถั่วเหลืองแทบทั้งสิ้น) เป็นต้น

 

             อาหารที่มีแป้งสาลีเป็นส่วนผสม ได้แก่ อาหารที่ใช้แป้งเป็นส่วนประกอบอย่างพวก ขนมปัง เส้นพาสต้าต่างๆ เค้ก ขนมอบ เบเกอรี่ต่างๆ อาหารชุบแป้งทอดหรือเกล็ดขนมปัง เป็นต้น

 

            นี่เป็นเพียงเมนูอาหารบางอย่างที่หมอเอามาให้ดูว่ามันแฝงไว้ด้วยส่วนผสมต้องห้าม อย่าคิดว่าไม่น่ามีหรือไม่น่าใส่ ถ้าออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านเราอาจต้องบุกครัวแล้วถามให้แน่ใจว่าอาหารที่จะสั่งต้องไม่มีอะไรที่รับประทานแล้วเกิดอาการแพ้ เพราะถ้าเป็นกรณีที่แพ้มากๆ บางทีเราอาจหมดโอกาสที่จะกลับมาเล่าเหตุการณ์อันเลวร้ายเพียงเพราะอาหารหนึ่งมื้อที่รับประทานเข้าไปก็ได้ค่ะ ...เพียงเราใส่ใจกับอาหารแต่ละจานที่ลูกรับประทานก็จะทำให้ชีวิตเป็นสุขแบบไม่เสี่ยงค่ะ